พิมพ์หน้าเอกสาร1342 : ผู้จัดการด้านการบริการสุขภาพ
คำอธิบาย:
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผน กำกับ ประสานงาน และประเมินผลเกี่ยวกับการบริการด้านการแพทย์และสุขภาพชุมชนในโรงพยาบาล คลินิก หน่วยงานด้านสาธารณสุข และองค์การที่คล้ายกัน
ทำหน้าที่เกี่ยวกับ
- กำกับดูแลและบริหารจัดการในภาพรวมขององค์การเกี่ยวกับการบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวก หน่วยงานหรือศูนย์
- กำกับดูแล ควบคุม และประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการแพทย์ การพยาบาล งานด้านเทคนิค งานเสมียน งานบริการ การบำรุงรักษา และงานบุคลากรอื่นๆ
- กำหนดวัตถุประสงค์และเกณฑ์สำหรับใช้ในการประเมินผลหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เข้าไปบริหารจัดการ
- กำกับดูแลหรือดำเนินการสรรหา จ้างงาน และฝึกอบรมพนักงาน
- พัฒนา ดำเนินงาน และควบคุมดูแลขั้นตอนการปฏิบัติงาน นโยบาย และมาตรฐานการปฏิบัติงานของพนักงานและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ การพยาบาล งานเทคนิค และงานธุรการ
- เฝ้าติดตามการบริการตรวจวินิจฉัยโรค การใช้เตียงผู้ป่วยใน สิ่งอำนวยความสะดวก และเจ้าหน้าที่ เพื่อให้มั่นใจว่าได้ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และประเมินความต้องการที่จะให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และการบริการ
- ควบคุมดูแลงานบริหารจัดการ เช่น การวางแผนงบประมาณ การจัดทำรายงาน และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ และการบริการ
- ติดต่อประสานงานกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพและงานสังคมสงเคราะห์อื่นๆ คณะกรรมการ และผู้ลงทุนเพื่อประสานงานด้านการจัดหาบริการ
- ให้คำปรึกษาแนะนำกับหน่วยงานภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการในการปรับปรุงการบริการด้านสุขภาพ งานสังคมสงเคราะห์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
- เป็นตัวแทนขององค์การในการเจรจา การประชุม การสัมมนา การทำประชาพิจารณ์ และการเสวนา
ตัวอย่างอาชีพในรหัสอาชีพนี้ ได้แก่
- ผู้จัดการหน่วยงานบริการด้านสุขภาพ
- หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุข
- ผู้อำนวยการคลินิก
- ผู้ประสานงานด้านการดูแลสุขภาพของชุมชน
- ผู้อำนวยการสถานพยาบาล
- หัวหน้างานพยาบาล
- ผู้บริหารงานด้านการแพทย์
ยกเว้น:
- ผู้จัดการด้านการบริการดูแลผู้สูงอายุ ได้จัดประเภทไว้ในรหัสอาชีพ 1343
การจัดจำแนกที่มีความหมายเหมือนกัน