พิมพ์หน้าเอกสาร1330 : ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
คำอธิบาย:
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผน ควบคุม และประสานงานการได้มา การพัฒนา การบำรุงรักษา และการใช้คอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคม อาจเป็นผู้จัดการแผนกหรือเป็นผู้จัดการทั่วไปของวิสาหกิจหรือองค์การที่ไม่มีสายการบังคับบัญชาของผู้จัดการก็ได้
ทำหน้าที่เกี่ยวกับ
- ปรึกษากับผู้ใช้ ผู้บริหาร ผู้จำหน่าย และเจ้าหน้าที่เทคนิค เพื่อประเมินความต้องการทางด้านการคำนวณและความต้องการระบบ และกำหนดเทคโนโลยีเพื่อให้ตรงกับความต้องการ
- จัดทำและกำกับยุทธศาสตร์ นโยบาย และแผนงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
- ควบคุมดูแลการเลือกใช้และการติดตั้งทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรวมถึงจัดเตรียมการฝึกอบรมให้กับผู้ใช้
- ควบคุมการปฏิบัติงานของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วิเคราะห์กระบวนการทำงาน กำหนดลำดับความสำคัญของงาน จัดทำมาตรฐาน และกำหนดเวลาที่งานต้องแล้วเสร็จ
- ตรวจสอบความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- มอบหมาย ทบทวน จัดการ และควบคุมการทำงานของนักวิเคราะห์ระบบ โปรแกรมเมอร์ และผู้ปฏิบัติงานด้านคอมพิวเตอร์อื่นๆ
- ประเมินผลการใช้และความจำเป็นด้านเทคโนโลยีขององค์การ และให้คำแนะนำในการปรับปรุง เช่น การปรับปรุงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
- กำหนดและจัดการงบประมาณ และควบคุมค่าใช้จ่าย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าการใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- กำหนดและควบคุมขั้นตอนการดำเนินงานและการบริหารจัดการ
- ควบคุมการคัดเลือก การฝึกอบรม และการปฏิบัติงานของพนักงาน
- เป็นตัวแทนของวิสาหกิจหรือองค์การในการประชุม การสัมมนา และการเสวนาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ตัวอย่างอาชีพในรหัสอาชีพนี้ ได้แก่
- ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโปรแกรมประยุกต์
- หัวหน้าศูนย์สารสนเทศ
- ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการข้อมูล
- ผู้จัดการฝ่ายประมวลผลข้อมูล
- ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ผู้อำนวยการระบบสารสนเทศ
- ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลสารสนเทศ
- ผู้จัดการฝ่ายบริการด้านอินเตอร์เน็ต
(Internet service provider: ISP)
- ผู้จัดการด้านเครือข่าย
การจัดจำแนกที่มีความหมายเหมือนกัน